Thế nào là Danh mục đầu tư?

Danh mục đầu tư (Portfolio Investment) là một tập hợp các loại tài sản tài chính khác nhau nhằm tạo ra sự kết hợp giữa các loại chứng khoán nhằm đạt được mức sinh lợi cao và giảm rủi ro của tổng thể đầu tư.

Danh mục đầu tư (Portfolio Investment) là gì?

NĐT sẽ đạt được lợi ích nhiều hơn khi nắm giữ một danh mục đầu tư so với việc đầu tư vào một loại riêng lẻ.
Nhà đầu tư sẽ đạt được lợi ích nhiều hơn khi nắm giữ một danh mục đầu tư so với việc đầu tư vào một loại riêng lẻ.

Danh mục đầu tư là sự kết hợp các loại tài sản khác nhau như bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản khác nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và giảm rủi ro đầu tư. Rủi ro là yếu tố luôn hiện hữu trong đầu tư. Một nhà đầu tư thành công là người khéo léo trong việc đa dạng hoá các loại tài sản của mình nhằm đạt lợi nhuận tốt nhất, cũng như hạn chế rủi ro.

Sự kết hợp phù hợp của nhiều loại tài sản có mức sinh lời và rủi ro khác nhau như: Nhà đất, ngoại tệ, cổ phiếu, trái phiếu và vàng… giúp giảm rủi ro tổng thể so với việc nắm giữ một loại tài sản duy nhất trong danh mục đầu tư.

Các thuật ngữ liên quan

Đa dạng hoá danh mục đầu tư chứng khoán là quá trình đầu tư vào nhiều loại chứng khoán khác nhau nhằm đạt được mức sinh lời cao và giảm rủi ro.
Đa dạng hoá danh mục đầu tư chứng khoán là quá trình đầu tư vào nhiều loại chứng khoán khác nhau nhằm đạt được mức sinh lời cao và giảm rủi ro.

Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của doanh nghiệp phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức bút toán ghi sổ, dữ liệu điện tử hay chứng chỉ... gồm các loại sau đây:

1. Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ

2. Quyền mua cổ phần, quyền chọn mua, quyền chọn bán, chứng quyền, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán

3. Hợp đồng góp vốn đầu tư

4. Các loại chứng khoán khác do Bộ Tài chính quy định.

Danh mục đầu tư chứng khoán gồm một danh sách các chứng khoán. Một danh sách như vậy có thể gồm: Cổ phiếu phổ thông, cổ phiếu ưu đãi, trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi... Có thể của một doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hay nhiều ngành khác nhau. 

Một danh mục đầu tư chứng khoán tốt nên bao gồm chứng khoán của nhiều ngành công nghiệp.
Một danh mục đầu tư chứng khoán tốt nên bao gồm chứng khoán của nhiều ngành.

Danh mục đầu tư hỗn hợp gồm sự kết hợp một danh mục đầu tư chứng khoán với một danh mục đầu tư BĐS.

Một danh mục đầu tư gồm tất cả tài sản trên thị trường gọi là danh mục đầu tư thị trường.

Sự kết hợp của các loại chứng khoán, tài sản khác nhau tạo thành một danh mục đầu tư được gọi là sự đa dạng hóa.


Tin liên quan

Tin mới