Ông Hồ Hùng Anh - Tỷ phú đô la đầu tiên của ngân hàng Techcombank là ai?

Hồ Hùng Anh là một doanh nhân thành đạt và giàu có, ông nổi tiếng với vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Techcombank - một trong những ngân hàng lớn nhất và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Hãy cùng Index tìm hiểu về tiểu sử, sự nghiệp và thành tựu của ông trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính.

1. Hồ Hùng Anh là ai?

Hồ Hùng Anh là một tỷ phú USD, doanh nhân đại tài người Việt Nam. Ông có quê gốc tại xứ Huế mộng mơ nhưng sinh ra tại Hà Nội. Ông là chủ tịch ngân hàng Techcombank, lãnh đạo quan trọng chủ chốt của Tập đoàn lớn Masan. Ông đã từng gắn bó rất lâu với CTCP Đầu Tư Masan trong 21 năm từ năm 1997 đến tận năm 2018 ông mới rút khỏi Masan về tập trung quản trị tại Ngân Hàng Techcombank.

Ông Hồ Hùng Anh - tỷ phú đô la đầu tiên của ngành ngân hàng
Ông Hồ Hùng Anh - tỷ phú đô la đầu tiên của ngành ngân hàng

Với tốc độ tăng trưởng thần tốc của ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank ông trở thành một tỷ phú giàu bậc nhất giới ngân Hàng Việt Nam. Nếu xếp hạng các tỷ phú Đô la trong nước thì ông chỉ xếp sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

2. Tiểu sử ông trùm Techcombak Hồ Hùng Anh

Hồ Hùng Anh sinh ngày 08/06/1970 (53 tuổi) tại Hà Nội nhưng quê gốc của ông lại ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 1987, ông Hùng Anh thi đỗ vào khóa 22 đào tạo Kỹ sư tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Với thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, ông đã vinh dự được Bộ Quốc phòng lựa chọn đi du học ngành kỹ thuật quân sự tại Liên Xô. Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã ông đã chuyển sang theo học ngành kỹ sư điện tử tại trường đại học Bách Khoa Kiev, Ukraine.

Bước đường khởi nghiệp của ông Hùng Anh là ở tại Liên Bang Nga. Trong khoảng thời gian từ tháng 6/1994 đến tháng 3/1997, ông Hùng Anh giữ chức vụ Giám đốc công ty SANMEX Cộng hòa Liên Bang Nga. Sau đó từ tháng 3/1997 đến tháng 6/2004, ông là Tổng giám đốc Công ty MASAN RUS TRADING tại Cộng hòa Liên Bang Nga.

Đến tháng 5 năm 2008, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt nam – Techcombank. Từ khi nắm giữ cương vị Chủ tịch của Techcombank ông Hùng Anh đã đưa lợi nhuận của ngân hàng này ngày một tăng, điều này giúp ông nằm trong danh sách 5 tỉ phú USD người Việt của tạp chí Forbes vào tháng 2 năm 2019.

3. Sự nghiệp của tỷ phú đô la Hồ Hùng Anh

Mỗi cột mốc trong sự nghiệp của Hồ Hùng Anh đều là một bước tiến quan trọng và đáng tự hào của vị doanh nhân thành đạt này. Dưới đây là các cột mốc quan trọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hành trình phát triển của tỷ phú Hồ Hùng Anh.

3.1. Con đường khởi nghiệp bắt đầu từ mì gói và tương ớt

Ông Hồ Hùng Anh là một người có thành tích học tập xuất sắc kể từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Quá trình khởi nghiệp của ông bắt đầu khi ông đi du học tại Liên Bang Nga. Tại thị trường này, ông bắt đầu kinh doanh với hai loại sản phẩm mì gói và tương ớt. Việc khởi nghiệp bằng 2 mặt hàng còn mới tại thị trường Liên Bang Nga đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nhân Hồ Hùng Anh. Trong thời gian 3 năm kể từ 1994 – 1997, ông trở thành GĐ công ty SANMEX tại Liên Bang Nga. 

Hồ Hùng Anh khởi nghiệp từ mì gói và tương ớt
Hồ Hùng Anh khởi nghiệp từ mì gói và tương ớt

Hồ Hùng Anh cùng người bạn thân Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT công ty SANMEX tại Liên Bang Nga đã góp phần rất lớn trên chặng đường lập nghiệp và phát triển tương lai của ông. Ông và người bạn của mình đã trở thành những đối tác kinh doanh chiến lược, cùng buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa các nước Đông Âu và Việt Nam.

3.2. Vị thuyền trưởng đưa Techcombank phát triển thần tốc

Sau những thành công lẫy lừng tại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh lại quyết định trở về Việt Nam để hỗ trợ người bạn phát triển và dẫn dắt tập đoàn Masan. Tại thời điểm đó, ông đã nắm giữ vị trí đầu não của công ty – Phó chủ tịch HĐQT Masan. Đến năm 2005, ông Hồ Hùng Anh chính thức gia nhập vào HĐQT của ngân hàng Techcombank và đến năm 2008, ông chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT ngân hàng Techcombank. Lúc bấy giờ, ông vẫn giữ chức Phó chủ tịch HĐQT tại tập đoàn Masan. 

Đến đầu năm 2018, ông Hồ Hùng Anh quyết định rời khỏi Masan để tập trung phát triển Techcombank sau thời gian dài gắn bó. Ông thực hiện quyết định này khi bộ luật về tổ chức tín dụng sửa đổi vào 01/2018. Từ đó, ngân hàng Techcombank chính thức sang trang, bứt phá và phát triển một cách đáng kinh ngạc.

Khi nắm quyền điều hành, ông Hồ Hùng Anh đã và đang thay đổi cách vận hành công ty để phù hợp thị trường với tư duy lãnh đạo tài tình. Trong cuộc họp hội đồng, ông Hồ Hùng Anh cho biết sẽ lựa chọn khách hàng, không cần số lượng, chỉ cần chất lượng. Ông cho biết rằng việc tập trung vào những khách hàng tiềm năng, uy tín sẽ tạo ra các sản phẩm uy tín, đủ khả năng cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm. Việc chú trọng trong việc lựa chọn khách hàng đúng với yêu cầu sẽ đảm bảo được việc kiểm soát rủi ro. 

Nhờ vào tư duy lãnh đạo khác biệt, ông đã đưa Techcombank trở thành một trong những ngân hàng lớn của Việt Nam. Chỉ sau 10 năm ông Hồ Hùng Anh lãnh đạo, Techcombank đã trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt mức lợi nhuận khủng sau thuế chạm mức 10.000 tỷ đồng. Tới năm 2016, Techcombank lại lần nữa đạt được lợi nhuận trước thuế là 10.661 tỷ đồng. Tăng trưởng 86% so với năm 2013, đứng thứ 2 trong hệ thống ngân hàng Việt Nam chỉ sau Vietcombank. 

Chính nhờ thế mà ngân hàng Techcombank đã gọi được 923 triệu USD khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây là công ty có IPO cao thứ 2 trong năm chỉ sau Vinhomes với 1,34 tỷ USD.

4. Tài sản của ông trùm Techcombank Hồ Hùng Anh đến từ đâu?

Được biết, Hồ Hùng Anh chủ tịch Techcombank đang nắm giữ số cổ phần chỉ ở mức 1,12% với hơn 39,3 triệu cổ phiếu tại đây. Và những thành viên trong gia đình ông nắm giữ khoảng 600 triệu cổ phiếu Techcombank, trên 3,5 tỷ cổ phiếu Techcombank đang lưu hành, tương đương với 17% vốn điều lệ của ngân hàng này.

Ngoài ra, tài sản của ông Hồ Hùng Anh còn có từ Công ty cổ phần Tập đoàn Masan. Hiện tại, ông Hồ Hùng Anh và ông Nguyễn Đăng Quang là 2 cổ đông lớn nhất tại Masan với tỷ lệ sở hữu của mỗi người là khoảng 48%. Tính theo tỷ lệ sở hữu chéo, ông Hùng Anh có thể liên quan khoảng 21,5% vốn tại Tập đoàn Masan, tương đương với 22.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Masan là cổ đông lớn nhất của Techcombank với 15% vốn. Có thể nói là ông Hồ Hùng Anh có thêm 3,2% trong cổ phần tại Techcombank, tương đương với 3,000 tỷ đồng. 

5. Thông tin về gia đình của Chủ tịch ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh

Hồ Hùng Anh có vợ là Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng ba người con là: Hồ Anh Minh, Hồ Minh Anh và Hồ Thủy Anh. Bên cạnh đó còn có mẹ là Nguyễn Thị Thanh Tâm và em trai là Hồ Ngọc Anh. Tất cả đều là cổ đông lớn ngân hàng Techcombank. 

Vào tháng 7/2021, con gái út của ông Hồ Hùng Anh – Hồ Thủy Anh sinh năm 2001 đã đăng ký mua 22.474.840 cổ phiếu ngân hàng Techcombank. Giao dịch đã thực hiện từ ngày 12/07/2021 – 04/08/2021 theo phương thức khớp lệnh trên sàn và giao dịch thỏa thuận. Sự kiện này đã gây xôn xao dư luận giới tài chính.

Dựa trên mức giá thị trường ngày 07/07/2021, phiên đóng cửa của cổ phiếu Techcombank nằm ở mức 56.000 đồng, vị chi bà Hồ Thủy Anh phải chi ra hơn 1.272 tỷ đồng để có được số lượng cổ phiếu đó. Bà đã thực hiện một bước đi thần tốc và chính thức góp mặt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tháng 07/2021.

Bên cạnh đó, con trai thứ 2 của ông Hồ Hùng Anh – Hồ Minh Anh cũng từng mua hơn 44,7 triệu cổ phiếu techcombank vào năm 2018. Tới thời điểm hiện tại, người này vẫn giữ gần 138 triệu cổ phiếu Techcombank tương đương với 3,95%.

Các thành viên khác trong gia đình ông Hồ Hùng anh cũng giữ tỷ lệ sở hữu cổ phiếu ngân hàng Techcombank có giá trị lên đến hàng tỷ đồng nếu quy đổi ra tiền mặt. Cụ thể, mẹ ông – bà Nguyễn Thị Thanh Tâm hiện đang sở hữu 174,1 triệu cổ phiếu TCB tương đương 9.855,9 tỷ đồng. Hiện bà Tâm sở hữu khoảng 4,98% cổ phần ngân hàng Techcombank.

Chân dung vợ chồng ông Hồ Hùng Anh
Chân dung vợ chồng ông Hồ Hùng Anh

Vợ ông Hồ Hùng Anh – bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ cũng đang nắm giữ hơn 10.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ cổ phiếu ngân hàng. Theo thông tin cập nhật sáng ngày 8/7/2021, bà Thuỷ sở hữu 9.855,9 tỷ đồng cổ phiếu TCB của Techcombank và 677,3 tỷ đồng cổ phiếu MSN của Masan. Qua đó, tổng tài sản dựa trên cổ phiếu đang nắm giữ của bà Thủy là khoảng 10.533 tỷ đồng. Bà Thuỷ đang sở hữu 4,98% cổ phần ngân hàng Techcombank.

Tiếp theo là em dâu ông Hồ Hùng Anh, vợ ông Hồ Ngọc Anh (người đang nắm giữ chức phó chủ tịch HĐQT Techcombank) – bà Nguyễn Hương Liên đang nắm giữ khoảng 69,6 triệu cổ phiếu TCB của Techcombank, tương đương 3.941,1 tỷ đồng, gần 2% cổ phần.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Hương Liên cũng là một doanh nhân có tiếng khi từng làm đại diện góp vốn tại 6 công ty thành viên của Masterise Group: Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center, Công ty TNHH Môi giới Masterise, Công ty TNHH Dịch vụ nghỉ dưỡng Masterise World, Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents, Công ty TNHH Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Masterise Services.

Còn ông Hồ Hùng Anh – người đang nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT Techcombank đang sở hữu 39,3 triệu cổ phiếu TCB, tương đương 1,1% vốn CP. Ông được tạp chí Forbes xếp thứ 1.349 trong danh sách tỷ phú thế giới bên cạnh tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Trần Bá Dương, Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Thị Phương Thảo. Ông cũng được coi là tỷ phú đầu tiên của ngành ngân hàng Việt


Tin liên quan

Tin mới