Ông Nguyễn Trọng Thông là ai? Tiểu sử chủ tịch HĐQT DHG

Là một người tham gia kinh doanh hay đầu tư bất động sản thì không thể không biết đến Tập đoàn Hà Đô - một trong những doanh nghiệp uy tín và được đánh giá cao trong mọi công trình. Và người gánh trên vai trách nghiệm chèo lái cả công ty đến thành công ngày hôm nay là ông Nguyễn Trọng Thông. Vậy Ông Nguyễn Trọng Thông là ai? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về vị chủ tịch HĐQT DHG nhé!

1. Ông Nguyễn Trọng Thông là ai?

Doanh nhân Nguyễn Trọng Thông sinh năm 1953, hiện đang giữ vai trò là Chủ tịch tập đoàn Hà Đô và là Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam. Năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ông Nguyễn Trọng Thông
Ông Nguyễn Trọng Thông

Sinh ra trong một gia đình tri thức ở Hà Tĩnh, ông được ăn học đầy đủ và thi đỗ trường Đại học xây dựng. Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông tham gia quân đội và trở thành Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đồng thời, ông cũng là Trưởng Ban Doanh Trại tại Viện Khoa học kỹ thuật Quân sự thuộc Bộ Quốc Phòng.

Với mong muốn phát huy tiềm năng người lính trong thời bình, năm 1990 ông đã cùng 1 số cán bộ chiến sĩ lập nên Công ty Hà Đô. Với tư cách là người đặt nền móng cho sự phát triển của HDG, ông đã có đến 30 năm gắn bó với sự phát triển của Tập đoàn, từng chiến lược, định hướng phát triển của Tập đoàn đều được ông cùng các ban lãnh đạo vạch ra rõ ràng. 

Ông là một người có sức ảnh hưởng lớn đến quân sự và kinh tế của nước ta, những doanh nhân đều biết đến ông và dành cho ông một sự tôn trọng lớn.

2. Tiểu sử vị chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hà Đô (DHG)

Ông Nguyễn Trọng Thông sinh ngày 12/12/1953 (70 tuổi) tại vùng huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Sinh ra trong thời kỳ đất nước chưa ổn định, đã phần nào làm tăng thêm sự khó khăn trên con đường sự nghiệp của người con đất Hà Tĩnh.

Cả cuộc đời của ông không chỉ tập trung trong công cuộc làm kinh tế mà ông còn cống hiến hết mình cho Tổ quốc với quân hàm Đại tá. Dù với cương vị là Chủ tịch Hà Đô Group hay Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam thì ông vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Do đó mà ông luôn nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của mọi người.

Ông Nguyễn Trọng Thông là ai?
Qúa trình hoạt động trong quân đội của Ông

Về gia đình, sau khi kết hôn với bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông có 3 người con là Nguyễn Trọng Minh, Nguyễn Trọng Thùy Vân, Nguyễn Trọng Vân Hà. Những thông tin về gia đình ông không được cập nhật nhiều nhưng dưới sự dẫn dắt của người cha là cây đa, cây đề trong giới kinh doanh thì những người con của ông đều có sự nghiệp riêng của mình.

3. Những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp gây dựng Tập đoàn Hà Đô của ông Nguyễn Trọng Thông

3.1. Giai đoạn bắt đầu sự nghiệp xây dựng tập đoàn Hà Đô

Trong giai đoạn từ 1979 đến 1989, ông Thông đã hoạt động trong quân ngũ với vai trò Trưởng Ban doanh trai tại Viện Kỹ thuật Quân sự thuộc Bộ Quốc Phòng trong suốt 10 năm.

Vào năm 1990, ông Thông đã đề xuất với Bộ Quốc phòng về việc thành lập một xí nghiệp Xây dựng thuộc Viện Kỹ thuật Quân sự. Đề xuất của ông đã thành công và chỉ sau 2 năm, xí nghiệp Xây dựng này đã được chuyển hoạt động độc lập và đổi tên thành Công ty xây dựng Hà Đô.

Vào năm 1996, dưới sự dẫn dắt và lãnh đạo của đại tá Nguyễn Trọng Thông, Công ty xây dựng Hà Đô đã quyết định sáp nhập với một công ty chuyên về thiết bị cơ điện và đổi tên thành Công ty Hà Đô.

Công ty Hà Đô
Công ty Hà Đô

Năm 2004, Công ty Hà Đô bắt đầu quá trình cổ phần hóa và chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Hà Đô (CTCP Hà Đô). Sau 6 năm, công ty này tiếp tục thay đổi và trở thành CTCP Tập đoàn Hà Đô và được niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán TP.HCM với mã giao dịch là HDG.

Với tài năng lãnh đạo của ông Thông, từ một công ty xây dựng nhỏ, Hà Đô đã phát triển thành một tập đoàn lớn mạnh với một hệ thống gồm 11 công ty con và 3 công ty liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

3.2. Hà Đô Group và những dự án bất động sản nghìn tỷ

Vào năm 1994, Tập đoàn Hà Đô chính thức gia nhập thị trường bất động sản với một loạt dự án đa dạng, bao gồm Tiểu khu đô thị Nam La Khê, Hà Đông, Hà Nội (với diện tích xây dựng khoảng 5.250 m2 và tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng, tổng vốn gần 3.350 tỷ đồng) và tòa chung cư Phùng Khoang (với quy mô lên đến 17.200 m2 và số tiền đầu tư khoảng 235 tỷ đồng).

Ngoài ra, Hà Đô đã tham gia đầu tư và xây dựng hàng loạt dự án "khủng" bao gồm Hado Centrosa Garden tại quận 10 (với tổng diện tích gần 68.500 m2 và tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng), Hado Green Lane tại quận 8 (với diện tích hơn 23.000 m2) và dự án Hado Charm Villas tại Hoài Đức, Hà Nội (với tổng diện tích hơn 30 héc-ta).

Dự án nghìn tỷ Hado Centrosa Garden
Dự án nghìn tỷ Hado Centrosa Garden

Hơn nữa, Hà Đô còn sở hữu nhiều dự án nổi bật khác như dự án Hado Dragon City ở huyện Hoài Đức, Hà Nội; khu đô thị mới Dịch Vọng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội; Alila Bảo Đại The Imperial House tại Nha Trang, Khánh Hòa (với quy mô gần 9 héc-ta); và đặc biệt là dự án Nongtha Central Park tại thủ đô Viêng Chăn, Lào (diện tích 75 héc-ta).

Ngoài ra, Hà Đô cũng đã xây dựng thêm 3 nhà máy thủy điện tại tỉnh Quảng Nam, gồm Sông Tranh 4 (với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng), Za Hưng (với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng) và Đăk Mi 2 (với tổng mức đầu tư lên đến 4.700 tỷ đồng).

3.3. Tập đoàn Hà Đô rơi vào khủng hoảng

Đến cuối năm 2019, Tập đoàn Hà Đô đối mặt với khủng hoảng. Tổng nợ phải trả của tập đoàn tính đến ngày 30/9/2020 là khoảng hơn 9.700 tỷ đồng, giảm đi 880 tỷ đồng so với quý I cùng năm. Tổng tài sản của tập đoàn chỉ đạt 13.622 tỷ đồng, giảm hơn 200 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Ông Nguyễn Trọng Thông là ai?
Cuộc họp thường niên Hà Đô Group

Trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Hà Đô đạt 3.830 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 962 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ và hoàn thành hơn 82% chỉ tiêu lợi nhuận được đề ra cho cả năm.

4. Những thành tựu của ông Nguyễn Trọng Thông

Trong suốt sự nghiệp của mình, Nguyễn Trọng Thông đã chứng tỏ học quân đội vẫn có thể kinh doanh. Bằng nguồn nền tảng kiến thức bền vững ông đã đạt được nhiều giải thưởng :

  • Bằng khen Thủ tướng Chính Phủ (2007)
  • Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” (2007) của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam
  • Danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu Bộ quốc Phòng (2007)
  • Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam (2009)
  • Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam năm 2015
  • Bằng khen thành tích trong công tác chính sách hậu phương quân đội của Bộ Quốc Phòng
  • Giải thưởng Biểu tượng vàng “Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam”
  • Danh hiệu “Nhà quản lý giỏi” Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng

5. Nguyễn Trọng Thông giàu cỡ nào?

Tính đến ngày 30/11/2020, Chủ tịch Nguyễn Trọng Thông đứng thứ 72 trong số những người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam, với khối tài sản vượt qua con số 1.150 tỷ đồng, nhờ sở hữu 54.068.088 cổ phiếu HDG. Ông hiện là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Hà Đô, nắm giữ 35,05% cổ phần.

Đến ngày 5/5/2021, ông đã sở hữu 41.590.838 cổ phiếu HDG và tổng tài sản lên đến 1.630 tỷ đồng. Với thành tích này, ông đứng thứ 68 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Và gần đây nhất là ngày 31/12/2022, ông Thông đã sở hữu 77.858.045 cổ phiếu HDG và tổng tài sản lên đến 2.841,8 tỷ đồng.

Doanh nhân Nguyễn Trọng Thông không chỉ là một doanh nhân thành công mà ông còn là một cá nhân đặc biệt trong giới. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm hiểu viết về vị Đại tá này.


Tin liên quan

Tin mới