Top 5 thành phố lớn nhất Việt Nam hiện nay

Ngoài diện tích và dân số, việc đánh giá một thành phố còn dựa trên các yếu tố khác như mức độ phát triển kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng, chính trị, an ninh, giáo dục và các tiện ích phục vụ người dân khác. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng index.vn tìm hiểu danh sách top 5 thành phố lớn nhất Việt Nam hiện nay.

1. Thành phố Hồ Chí Minh

Sài Thành cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng của cả nước.
Thành phố Hồ Chí Minh là địa điểm du lịch nổi tiếng của cả nước.

Cùng với Hà Nội, TP.HCM là thành phố trực thuộc trung ương được xếp loại đô thị đặc biệt của nước ta. TP.Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, đứng đầu cả nước về kinh tế, dân số và đứng thứ 2 về diện tích. Được xem là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa, giáo dục quan trọng nhất của dải đất hình chữ S.

Nền kinh tế của TP.HCM đa dạng ở nhiều lĩnh vực như công nghiệp chế biến, xây dựng, nông nghiệp, thủy sản, du lịch, tài chính, khai thác mỏ…thu hút nhiều người dân đến sinh sống và làm việc. Ở TP.HCM có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đa dạng. Ngoài ra Sài Thành cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng của cả nước. Với nét văn hoá đô thị hiện đại, khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ rất hài lòng khi đến đây tham quan. Đặc trưng của thành phố này là chợ Bến Thành - một biểu tượng về giao lưu thương mại từ xưa của Sài Gòn, hiện nay vẫn còn giữ vai trò quan trọng...

Những món ăn ở TP.HCM thì có đủ mọi thể loại, từ những món ăn vỉa hè thông thường đến nhà hàng sang trọng luôn đảm bảo làm hài lòng thực khách. 

2. Thủ đô Hà Nội

Hà Nội là thủ đô của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nằm giữa đồng bằng sông Hồng gồm 12 quận, 17 huyện. Thành phố Hà Nội đã sớm trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa phát triển hàng đầu Việt Nam. Thủ đô Hà Nội là thành phố Trực thuộc Trung ương được xếp vào hạng đô thị loại đặc biệt cùng TP.Hồ Chí Minh.

Trong nhiều năm qua, hàng loạt trung tâm thương mại lớn như: Royal City, Times City, AEON Mall, Lotte… đã được xây dựng và trở thành nơi tập trung mua sắm, giải trí của đông đảo người dân. Đây cũng là một trong những thành phố có tiềm năng phát triển du lịch với hàng loạt bảo tàng, công trình kiến trúc lịch sử, bởi Hà Nội có quá trình hình thành lâu đời và cổ nhất Việt Nam, là kinh đô Thăng Long nghìn năm văn hiến, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Khi đến với Thủ đô bạn có thể tham quan lăng Bác, hồ Hoàn Kiếm, Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Cầu Long Biên,...và nhất định phải đi hết 36 phố phường Hà Nội, để tận hưởng hết nét truyền thống và đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. 

3. Thành phố Đà Nẵng

về đêm Đà Nẵng chuyển mình thật khác
Về đêm Đà Nẵng chuyển mình thật khác...

Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương được xếp vào đô thị loại 1, toạ lạc tại khu vực Nam Trung Bộ. Là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam, thành phố đáng sống này có nhiều điểm vui chơi như: Bà Nà Hills, cầu tình yêu, Đèo Hải Vân... Thành phố Đà Nẵng được coi là thành phố đáng sống nhất, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, giáo dục, khoa học, y tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và của cả nước. TP.Đà Nẵng chính là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không của Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, hàng loạt trung tâm thương mại lớn, các tòa cao ốc, hệ thống hạ tầng được xây dựng, phát triển văn minh, hiện đại.

Đặc biệt, về đêm Đà Nẵng chuyển mình thật khác, như một cô gái tuổi đôi mươi quyến rũ. Đừng quên dành thời gian dạo quanh những cây cầu xinh đẹp, tìm đến những quán ăn đêm ngon ở thành phố này để cảm nhận một thành phố thật đặc biệt.

4. Thành phố Hải Phòng

Hàng năm, TP.Hải Phòng thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.
Hàng năm, TP.Hải Phòng thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.

Hải Phòng được xếp vào top thành phố lớn nhất Việt Nam, là thành phố cảng biển lớn nhất phía Bắc trực thuộc Trung ương được xếp vào đô thị loại 1, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ và thương mại của vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây là thành phố lớn thứ 2 miền Bắc sau Hà Nội và là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Cần Thơ và Đà Nẵng.

Thành phố Hải Phòng còn giữ vị trí tiền trạm của miền Bắc, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Bộ Tư lệnh Quân Chủng Hải quân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Việc hoa phượng đỏ được trồng rộng rãi tại thành phố này, và sắc hoa đặc trưng trên những con phố, cũng khiến Hải Phòng được biết đến với tên gọi mỹ miều là Thành phố Hoa Phượng Đỏ. Nổi tiếng là thành phố cảng công nghiệp và có tiềm năng phát triển du lịch với hàng loạt kiến trúc truyền thống bao gồm các đình, chùa, miếu cổ và kiến trúc tân cổ điển Pháp tọa lạc trên các khu phố cũ. Đồng thời, TP.Hải Phòng hiện đang sở hữu một khu dự trữ sinh quyển thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) nằm tại Quần đảo Cát Bà, cùng các bãi tắm và khu nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn. Thành phố này còn có những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực và các lễ hội truyền thống... Hàng năm, TP.Hải Phòng thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.

5. Thành phố Cần Thơ

Nếu có thời gian bạn hãy ghé thăm thành phố Cần Thơ để ngắm nhìn vẻ đẹp sông nước của thành phố đáng sống này nhé. Chắc chắn Cần Thơ sẽ mang đến cho bạn nhiều dấu ấn đẹp trong chuyến đi của mình.
Nếu có thời gian bạn hãy ghé thăm thành phố Cần Thơ để ngắm nhìn vẻ đẹp sông nước của thành phố đáng sống này nhé. Chắc chắn Cần Thơ sẽ mang đến cho bạn nhiều dấu ấn đẹp trong chuyến đi của mình.

TP.Cần Thơ là một trong những thành phố trực thuộc Trung ương được xếp vào đô thị loại 1. Thành phố Cần Thơ rộng lớn, đẹp, hiện đại và phát triển nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm kinh tế, đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực. Thành phố này còn được biết đến là đô thị miền sông nước với hệ thống sông ngòi lớn, vườn cây ăn trái bạt ngàn, những ruộng lúa rộng mênh mông phù hợp cho phát triển nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi, điện năng... Cần Thơ tập trung nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ và là trung tâm kinh tế - văn hóa của khu vực miền Tây Nam Bộ.


Tin liên quan

Tin mới