Media environment là gì?

Môi trường truyền thông (Media environment) là tập hợp tất cả yếu tố xung quanh con người; bao gồm 2 yếu tố chính là: Các yếu tố thuộc môi trường xã hội và các yếu tố môi trường tự nhiên.

Môi trường truyền thông là gì?

Media environment là tập hợp tất cả yếu tố xung quanh con người
Media environment là tập hợp tất cả yếu tố xung quanh con người

Môi trường truyền thông là tập hợp tất cả yếu tố xung quanh con người; bao gồm 2 yếu tố chính là: Các yếu tố thuộc môi trường xã hội và các yếu tố môi trường tự nhiên.

Các yếu tố thuộc 2 loại này có mối quan hệ với nhau trong điều kiện nhất định mà quá trình truyền thông diễn ra. Hiện nay, yếu tố nền tảng, chi phối môi trường truyền thông là kỹ thuật và công nghệ truyền thông.

Các yếu tố cấu thành môi trường truyền thông

Trong quá trình truyền thông, các nhà truyền thông cần lưu ý đến các yếu tố tâm lý - xã hội, vì các yếu tố này tác động, chi phối đáng kể đến năng lực và hiệu quả truyền thông.
Trong quá trình truyền thông, các nhà truyền thông cần lưu ý đến các yếu tố tâm lý - xã hội, vì các yếu tố này tác động, chi phối đáng kể đến năng lực và hiệu quả truyền thông.

- Về nguyên tắc kỹ thuật, các hệ thống kỹ thuật phi số sử dụng dải các giá trị liên tục để đại diện cho thông tin; còn kỹ thuật số sử dụng các giá trị không liên tục để đại diện cho thông tin đầu vào, xử lý, truyền đi, lưu trữ... Các tín hiệu số tồn tại như các chuỗi số theo thời gian. 

Người ta gọi là sử dụng các bit "0" và "1". Kỹ thuật và công nghệ số được sử dụng trước hết và rộng rãi trong truyền thống; người ta gọi đó là kỹ thuật và công nghệ thông tin - truyền thông số. Có truyền hình số, phát thanh số, truyền thông đa phương tiện và báo chí đa nền tảng...

- Trong quá trình truyền thông, các nhà truyền thông cần lưu ý đến các yếu tố tâm lý - xã hội, vì các yếu tố này tác động, chi phối đáng kể đến năng lực và hiệu quả truyền thông.

Sự hưng phấn, cường độ của sự chú ý, trách nhiệm, nhiệt tình và chất lượng của sự tham gia cùng với tâm trạng, tâm lý... của công chúng/nhóm đối tượng tiếp nhận thông điệp, thuộc các yếu tố môi trường tâm lý - xã hội có ảnh hưởng đến chất lượng truyền thông. 

Do đó, nhà truyền thông cần nỗ lực để làm chủ môi trường truyền thông. Trước hết, cần tập trung chuẩn bị nội dung thông điệp cho phù hợp với nhóm công chúng đối tượng để kích thích sự chú ý và lôi kéo tham gia.

Mặt khác, tận dụng mọi điều kiện để thu hút sự tham gia của công chúng/nhóm đối tượng truyền thông.

- Các yếu tố của môi trường tự nhiên đảm bảo cho thông điệp được truyền đến đối tượng một cách trọn vẹn và đầy đủ. Đó là các yếu tố như quang cảnh, địa hình, nắng, mưa... có thể ảnh hưởng đến phương tiện kỹ huật truyền dẫn, có tác động trực tiếp và gián tiếp đến chất lượng truyền thông. 

Thời tiết xấu có thể tác động đến chất lượng sóng phát thanh, ngoại trừ truyền thông radi kỹ thuật số. Địa hình có nhiều núi cao có thể ngăn cản sóng phát thanh, truyền hình. Tiếng ồn, cấu tạo phòng - hội trường cũng ảnh hưởng đến chất lượng tiếp nhận thông điệp. Những rào cản này có thể khắc phục nếu có sự chuẩn bị hoặc đầu tư thỏa đáng.


Tin liên quan

Tin mới