Mô hình kinh doanh thâm dụng lao động (Labor Intensive) là gì?

Mô hình kinh doanh thâm dụng lao động (Labor Intensive) là gì? Hãy cùng index.vn tìm hiểu về Mô hình kinh doanh thâm dụng lao động qua bài viết dưới đây.

Mô hình kinh doanh thâm dụng lao động là gì?

Thâm dụng lao động (tiếng Anh: Labor Intensive)
Thâm dụng lao động (tiếng Anh: Labor Intensive)

Thuật ngữ này dùng để chỉ một mô hình kinh doanh, một ngành công nghiệp đòi hỏi một lượng lớn lao động để sản xuất hàng hóa, dịch vụ.

Mức độ thâm dụng lao động thường được cân nhắc cùng với lượng vốn yêu cầu để sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ: tỷ lệ chi phí lao động yêu cầu càng cao, doanh nghiệp càng thâm dụng lao động.

Một mô hình thâm dụng lao động là nơi mà hầu hết quá trình sản xuất được thực hiện bởi các công nhân
Một mô hình thâm dụng lao động là nơi mà hầu hết quá trình sản xuất được thực hiện bởi các công nhân...

Một mô hình thâm dụng lao động là nơi mà hầu hết quá trình sản xuất được thực hiện bởi các công nhân, nhân viên. Chi phí liên quan đến một đơn vị sản xuất nhiều lao động sẽ là chi phí giáo dục và đào tạo nhân viên. Tuy nhiên, so với mô hình thâm dụng vốn, trong mô hình sản xuất thâm dụng lao động, việc tăng khối lượng sản phẩm dễ dàng hơn do không đòi hỏi đầu tư lớn. Thay vào đó, việc thuê thêm nhân công, yêu cầu người lao động làm thêm giờ và thuê thêm các nhân sự tạm thời có thể làm tăng sản lượng trong ngắn hạn.

Khác biệt giữa Thâm dụng vốn và Thâm dụng lao động là gì?

Ngành thâm dụng lao động đề cập đến sản xuất đòi hỏi đầu vào lao động nhiều hơn
Ngành thâm dụng lao động đề cập đến sản xuất đòi hỏi đầu vào lao động nhiều hơn

• Thâm dụng vốn và thâm dụng lao động đề cập đến các loại phương pháp sản xuất theo sau trong sản xuất hàng hoá và dịch vụ.

• Sản xuất thâm dụng vốn đòi hỏi nhiều thiết bị, máy móc, tài sản cố định hơn để sản xuất hàng hoá; vì thế nó đòi hỏi đầu tư về tài chính lớn hơn.

• Ngành thâm dụng lao động đề cập đến sản xuất đòi hỏi đầu vào lao động nhiều hơn để thực hiện các hoạt động sản xuất so với số vốn cần thiết.


Tin liên quan

Tin mới