Nhà đầu tư F0 trong chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư được khá nhiều người lựa chọn vì khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức để tham gia đầu tư một cách hiệu quả và an toàn. Những nhà đầu tư mới được gọi nhà đầu tư F0. Vậy để tìm hiểu rõ hơn nhà đầu tư F0 là gì, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của index.vn.

Nhà đầu tư chứng khoán F0 là ai?

Họ thường là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và tham gia đầu tư dựa trên tin tức hay sự biến động của thị trường. 
Họ thường là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và tham gia đầu tư dựa trên tin tức hay sự biến động của thị trường. 

Nhà đầu tư F0 hiểu đơn giản là những người không có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán. Họ thường là những người chưa có nhiều kinh nghiệm và tham gia đầu tư dựa trên tin tức hay sự biến động của thị trường. 

Thế nhưng, sau khoảng thời gian trau dồi được nhiều kinh nghiệm hơn, nhà đầu tư (NĐT) sẽ trở nên quen thuộc và có nhiều kiến thức vững chắc hơn. Vì thế, sự non trẻ đã được thay thế thành một cụm từ “F0 cá mập”. Một người nổi trội và thu về cho mình nhiều lợi nhuận khi tham gia đầu tư chứng khoán.

Đặc điểm của nhà đầu tư F0

NĐT F0 chưa có nền tảng vững chắc về kiến thức thị trường chứng khoán cũng như các phương pháp đầu tư
NĐT F0 chưa có nền tảng vững chắc về kiến thức thị trường chứng khoán cũng như các phương pháp đầu tư

Đặc điểm của NĐT F0 là họ chưa có nền tảng vững chắc về kiến thức thị trường chứng khoán cũng như các phương pháp đầu tư. Vì vậy, họ cần tìm hiểu và học hỏi thêm để trau dồi kiến thức và kỹ năng phân tích thị trường. 

Các NĐT F0 thường có xu hướng cảm thấy căng thẳng và hoang mang khi thị trường chứng khoán biến động. Vậy nên, họ cần học cách kiểm soát tâm lý và đưa ra quyết định đúng đắn để đạt được lợi nhuận từ thị trường chứng khoán.

Hầu hết các NĐT này sở hữu kinh phí thấp nên có xu hướng tìm kiếm cổ phiếu rẻ và tiềm năng tăng giá cao. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa rủi ro đầu tư cao. NĐT F0 cần phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. 

Cuối cùng, việc đầu tư chứng khoán là một quá trình học tập liên tục nên NĐT F0 phải tìm hiểu và cập nhật kiến thức thường xuyên để nâng cao khả năng đầu tư và giảm rủi ro.

Những sai lầm của nhà đầu tư F0

Khi mới đầu tư chứng khoán, các NĐT F0 thường mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau:

  • Có xu hướng theo đuổi cổ phiếu hot

Đây là xu hướng thường gặp của nhiều NĐT F0. Điều này có thể dẫn đến việc mua vào các cổ phiếu ở mức giá quá cao và quên đi những cổ phiếu tiềm năng tốt hơn. Ngoài ra, NĐT còn có khả năng bị cuốn vào cơn sốt cổ phiếu, dẫn đến rủi ro cao và thậm chí là mất tiền.

  • Mua dựa vào danh mục quỹ đầu tư cổ phiếu

Khi tìm hiểu về quỹ mở cổ phiếu, họ phát hiện ra danh mục cổ phiếu của các quỹ mở công bố và mua với hy vọng sẽ sinh lời, kịch bản này đẹp nhưng kết quả thường không xảy ra. Lý do là họ chỉ thấy được mã chứng khoán nhưng không biết mua với giá bao nhiêu và khi nào bán.

  • Sa đà vào phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật là một trong những phương pháp đánh giá chứng khoán dựa trên  phân tích biểu đồ giá và các chỉ số kỹ thuật để đưa ra quyết định đầu tư. Đây là một công cụ hữu hiệu giúp NĐT hiểu rõ hơn về xu hướng và tình hình thị trường.

Nhưng, nếu chỉ dựa trên phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định, NĐT chứng khoán có thể rơi vào tình trạng sa đà và không kiểm soát được rủi ro. 

Khi chỉ dựa trên kỹ thuật, NĐT có thể bỏ qua các yếu tố khác như sự thay đổi chính sách, kinh tế toàn cầu hoặc các yếu tố phi tài chính khác làm ảnh hưởng giá cổ phiếu.

Do đó, để tránh tình trạng này, các NĐT F0 nên kết hợp phân tích kỹ thuật với phân tích cơ bản và nhiều yếu tố khác như tình hình kinh tế, tâm lý thị trường, chính sách, ... để đưa ra quyết định đầu tư có hiệu quả. 

  • Không gồng lỗ và cắt lỗ 

Các NĐT F0 luôn hy vọng thị trường sẽ khôi phục và tăng giá những mã bị lỗ. Nhưng lại nhận ra VN-Index đã xanh vài phiên nhưng tài khoản của họ vẫn đỏ. Tình trạng này cho thấy NĐT mua cổ phiếu ở giá đỉnh, nhưng không cắt lỗ. 

Một số NĐT khi lỗ còn áp dụng kỹ thuật trung bình giá xuống. Khi giá giảm, họ mua thêm cổ phiếu để hạ thấp giá vốn và hy vọng khi giá tăng trở lại họ sẽ có lời. Phương pháp này sẽ hiệu quả khi NĐT xác định được “đáy”. Thực tế, với những NĐT chuyên nghiệp thì việc xác định đúng đáy cũng có xác suất rất thấp.

  • Đầu tư kiểu may rủi

Nhà đầu tư F0 tham gia vào chứng khoán với tâm lý hên xui. Họ bỏ ra từ vài chục triệu trong tâm thế sẵn sàng mất trắng, nhưng biết đâu may mắn lại sinh lời. Điều này mang lại nhiều rủi ro cho họ nếu giữ tâm lý như thế. 

Nhiều NĐT tham gia đầu tư chứng khoán vì đây là kênh mang lại lợi nhuận cao khi giá cổ phiếu tăng. Nhưng lại không xác định tăng bao nhiêu phần trăm và tăng so với cái gì. 

Khi mua một mã cổ phiếu và may mắn có lãi, các nhà đầu tư F0 có xu hướng muốn tiếp tục dù không biết lý do tại sao mình có lãi. Họ vẫn đầu tư theo cách cũ và đến một lúc nào đó sẽ lỗ. Họ lại tiếp tục thử vận may, cứ như vậy họ không khác gì đang đánh bạc may rủi.

Nếu đầu tư mà không có chiến lược rõ ràng sẽ dẫn đến việc NĐT đưa ra quyết định dựa trên cảm tính hoặc suy đoán. Đồng nghĩa với NĐT không có khả năng đánh giá rủi ro hoặc tiềm năng sinh lời của cổ phiếu.

Vì vậy, họ sẽ bị lôi cuốn bởi những thông tin chưa được kiểm chứng dẫn đến việc đưa ra quyết định đầu tư sai lầm. Thậm chí, NĐT có thể mất tiền do đầu tư vào các cổ phiếu không có tiềm năng hoặc không phù hợp với mục tiêu của họ.

Mặt tích cực và hạn chế của nhà đầu tư F0

Nhà đầu tư F0 là một trong những nhóm đầu tư có vai trò quan trọng trong thị trường chứng khoán. Tuy vậy, nó tồn tại 2 mặt tích cực và tiêu cực. Cụ thể: 

  • Tích cực: Khi NĐT F0 tham gia thị trường chứng khoán, hầu như không chuẩn bị bất kỳ kế hoạch nào. Điều này tạo nên nhiều giá trị về lợi nhuận khi thị trường có những biến động tăng giá, nơi mà các cổ phiếu đều tạo ra lợi nhuận. 
  • Tiêu cực: Vì phụ thuộc nhiều vào sự biến động của thị trường nên khi có dấu hiệu giảm, dòng tiền sẽ diễn biến xấu đi. Nếu NĐT F0 có hành động nóng vội thì khả năng mang lại kết quả thua lỗ rất cao. 

Lưu ý cho nhà đầu tư F0

Nhà đầu tư F0 là một trong những nhóm đầu tư có vai trò quan trọng trong thị trường chứng khoán.
Nhà đầu tư F0 là một trong những nhóm đầu tư có vai trò quan trọng trong thị trường chứng khoán.

Tuy đã thoát khỏi cái bóng non trẻ và chuyển sang “F0 cá mập”. Nhưng đôi khi nhóm đầu tư này vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Các NĐT cần lưu ý một số điều sau để  tránh việc dòng tiền bị giảm sút: 

  • Bạn nên lập cho mình một kế hoạch cụ thể trước khi đầu tư chứng khoán. Nên bắt đầu với số vốn nhỏ. Không nên thử sức với số tiền lớn tránh rủi ro mất trắng.
  • Vì thiếu kinh nghiệm nên khi đầu tư, bạn sẽ có nhiều quyết định theo cảm tính và không hợp lý. Để khắc phục, các NĐT nên nâng tầm hiểu biết và kiến thức về thị trường chứng khoán. Từ đó có đủ tự tin để đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Tin liên quan

Tin mới