ROE là gì? Cách ứng dụng ROE hiệu quả

ROE là chỉ số cơ bản thường được dùng để đánh giá hiệu suất hoạt động của một doanh nghiệp.

ROE là gì? Công thức tính ROE

Return On Equity hay lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là chỉ số đo độ hiệu quả của việc sử dụng vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp.
Return On Equity hay lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là chỉ số đo độ hiệu quả của việc sử dụng vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp.

ROE - tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (tiếng Anh: Return on common equyty), là tỷ số quan trọng nhất đối với các cổ đông, đo lường khả năng sinh lợi trên mỗi đồng vốn của cổ đông phổ thông.

Công thức: ROE = Lợi nhuận ròng dành cho cổ đông phổ thông/Vốn cổ phần thường

Chỉ số này là thước đo đánh giá chính xác một đồng vốn bỏ ra và tích lũy tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận. Hệ số này thường được các nhà đầu tư (NĐT) phân tích để so sánh với các cổ phiếu cùng ngành trên thị trường, từ đó tham khảo khi quyết định mua cổ phiếu.

Tỷ lệ ROE càng cao chứng tỏ ban điều hành công ty đang sử dụng hiệu quả vốn của cổ đông, nên chỉ số này thường là tiêu chí quan trọng để xem xét cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của một doanh nghiệp.

Việc đánh giá tỷ lệ ROE thế nào là hợp lý sẽ có sự khác nhau của các lĩnh vực, ngành kinh doanh. Đơn cử như thị trường chứng khoán Việt Nam, mức ROE trung bình của nhóm doanh nghiệp dịch vụ công nghiệp là khoảng 8,5%, doanh nghiệp xây dựng và cung cấp vật liệu xây dựng có ROE 11,6%, trong khi các doanh nghiệp bán lẻ có tỷ lệ ROE cao hơn khá nhiều, ở mức 25,6%. Sự khác nhau tùy vào mức độ thâm dụng vốn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo ra lợi nhuận.

Nguyên tắc khi đánh giá doanh nghiệp

Một công ty tốt nhất không nhất thiết là công ty lớn nhất, mà là một công ty đem lại nhiều giá trị nhất cho cổ đông.
Một công ty tốt nhất không nhất thiết là công ty lớn nhất, mà là một công ty đem lại nhiều giá trị nhất cho cổ đông.

Nguyên tắc chung khi đánh giá doanh nghiệp là hướng tới các công ty có ROE bằng hoặc cao hơn mức trung bình ngành. VD: công ty X đã duy trì ROE ổn định là 18% trong vài năm qua so với mức trung bình của các công ty cùng ngành là 15%. NĐT có thể kết luận rằng ban lãnh đạo công ty X đã sử dụng đồng vốn của cổ đông hiệu quả để tạo lợi nhuận trên mức trung bình".

Khi tính được tỷ lệ này, các NĐT có thể đánh giá ở các góc độ cụ thể như sau:

- ROE nhỏ hơn hoặc bằng lãi vay ngân hàng, vậy nếu công ty có khoản vay ngân hàng tương đương hay cao hơn vốn cổ đông, thì lợi nhuận tạo ra cũng chỉ để trả lãi vay ngân hàng.

- ROE cao hơn lãi vay ngân hàng thì phải đánh giá xem công ty đã vay ngân hàng và khai thác hết lợi thế cạnh tranh trên thị trường hay chưa để đưa ra đánh giá công ty này có thể tăng tỷ lệ ROE trong tương lai hay không.


Tin liên quan

Tin mới