Dòng tiền chứng khoán là gì? Làm sao để nhận biết dòng tiền vào chứng khoán?

Bên cạnh việc phân tích các yếu tố của doanh nghiệp thì xác định được dòng tiền đang chảy mạnh vào đâu, dùng chỉ số nào để nhận biết là cách giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát về thị trường chứng khoán. Vậy dòng tiền chứng khoán là gì? Làm sao để phát hiện dòng tiền chính xác?

Dòng tiền chứng khoán là gì?

Nhận biết được dòng tiền chứng khoán giúp nhà đầu tư có cơ hội tìm ra mã cổ phiếu tiềm năng và thanh khoản tốt.
Nhận biết được dòng tiền chứng khoán giúp nhà đầu tư có cơ hội tìm ra mã cổ phiếu tiềm năng và thanh khoản tốt.

Dòng tiền chứng khoán là khối lượng khớp lệnh từng phiên của một cổ phiếu hay chỉ số chứng khoán. Dòng tiền chứng khoán được tính toán dựa vào giá trị trung bình của đáy giá, đỉnh giá, giá đóng cửa nhân với khối lượng giao dịch hàng ngày.Trên thị trường vốn có nhiều biến chuyển và rủi ro, dòng tiền lớn là nguyên nhân hàng đầu khiến giá chứng khoán tăng hoặc giảm. Phát hiện dòng tiền đang tập trung vào đâu sẽ giúp nhà đầu tư (NĐT) có được hiệu quả trong hoạt động đầu tư, giúp NĐT có cái nhìn tổng quát về thị trường.

Đặc điểm của dòng tiền chứng khoán

Khi một cổ phiếu được mua ở mức giá cao hơn, dòng tiền dương sẽ xuất hiện và ngược lại

Khi giao dịch được mua ở mức giá thấp hơn, dòng tiền âm sẽ xuất hiện. 
Khi giao dịch được mua ở mức giá thấp hơn, dòng tiền âm sẽ xuất hiện. 

Trong suốt quá trình giao dịch, nếu cổ phiếu được mua trên đà tăng nhiều hơn cổ phiếu được mua trên đà giảm, thì dòng tiền chứng khoán sẽ là dòng tiền dương bởi nhiều nhà giao dịch sẽ trả khoản bù cho cổ phiếu. Dấu hiệu cho thấy sắp có sự đảo chiều giá chính là khi giá cổ phiếu tăng mà dòng tiền âm. 

Việc phát hiện, xác định dòng tiền sớm sẽ giúp NĐT nắm bắt được các cơ hội giao dịch sớm, bởi khối lượng giao dịch là yếu tố dẫn dắt giá cả trong thị trường chứng khoán.

Cách nhận biết dòng tiền vào chứng khoán

Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán đã xây dựng công cụ giúp NĐT theo dõi dòng tiền một cách tự động.
Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán đã xây dựng công cụ giúp NĐT theo dõi dòng tiền một cách tự động.

Chỉ số này được xác định bằng giá trị trung bình của giá cổ phiếu (trung bình của giá cao nhất, giá thấp nhất và giá đóng cửa) nhân với khối lượng giao dịch hàng ngày. Dòng tiền được thể hiện rõ ràng khi so với kết quả giá trị trung bình trong quá khứ. Lúc này, NĐT sẽ quan sát được dòng tiền đang dương hay là âm, đang đi xuống hay đang tăng trưởng.

VD với một cổ phiếu X:

Cổ phiếu X

Ngày đầu tiên

Ngày thứ 2

Ngày thứ 3

Giá cao nhất (VNĐ)

50.000

52.000

55.000

Giá thấp nhất (VNĐ)

45.000

47.000

51.000

Giá đóng cửa (VNĐ)

48.500

50.000

54.000

Khối lượng giao dịch

1.000.000

1.200.000

1.300.000

Dòng tiền (VNĐ)

47.833.333.333

59.600.000.000

69.333.333.333

Như vậy là dòng tiền của cổ phiếu X đang tăng trưởng. Nếu được duy trì nhiều phiên giao dịch tiếp sau đó, chứng tỏ dòng tiền đang đổ vào cổ phiếu X. Thông thường, cổ phiếu này sẽ có tiềm năng tăng giá và thanh khoản cao trong thời gian tới.

Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán đã xây dựng công cụ giúp NĐT theo dõi dòng tiền một cách tự động. Mỗi người chỉ cần nắm bắt một số kiến thức cơ bản về dòng tiền để khi xem bảng số liệu, biểu đồ, đồ họa... sẽ nhận biết đâu là xu hướng thị trường chứng khoán.

Cùng với đó, để xác định được xu hướng dòng tiền của chứng khoán, NĐT còn sử dụng công thức Price Volume Trend (PVT) dựa vào tỷ lệ thay đổi của giá thị trường và khối lượng giao dịch của mỗi mã cổ phiếu. Cách tính như sau:

PV (Price Volume ) = %P x V

Trong đó:

%P: Tỷ lệ thay đổi của thị giá trong một khoảng thời gian

V: Khối lượng giao dịch trong thời gian tương đương

Nếu PV sau lớn hơn PV trước, dòng tiền đang có xu hướng mạnh lên và xu thế trước đó sẽ tiếp tục duy trì. Ngược lại, dòng tiền có khả năng suy yếu và đảo chiều nếu không có dòng tiền mới bổ sung.

NĐT có thể sử dụng công thức này để so sánh giá trị PV của cùng một mã chứng khoán, nhóm cổ phiếu trong các khoản thời gian khác nhau để thấy sự biến động của dòng tiền. Công thức trên cũng được dùng để so sánh giữa các cổ phiếu hoặc nhóm lĩnh vực.

Đầu tư chứng khoán theo dòng tiền là một chiến lược được nhiều người tin dùng, dù là NĐT F0 hay NĐT chuyên nghiệp. Phương pháp này phần nào giúp cho NĐT không cần quá lo lắng về việc gặp rủi ro. Dòng tiền giúp NĐT biết được chứng khoán nào đang nhận được nhiều sự quan tâm, từ đó nắm bắt thời cơ chốt lời. Nhìn chung, đầu tư theo dòng tiền khá đơn giản, không cần các kỹ thuật phức tạp, phù hợp với hầu hết NĐT đặc biệt là những nhà đầu tư F0.

Tuy nhiên cần chú ý, dòng tiền là xu hướng chung. Do đó, "chạy theo số đông" không phải lúc nào cũng đảm bảo an toàn, đôi khi lại đem về lợi nhuận không như mong muốn. Mặt khác, dòng tiền đổ dồn vào một mã chứng khoán nào đó chưa hẳn đã là xu hướng trong tương lai. NĐT cần phân tích thêm nhiều thông số và tham khảo nhiều thông tin khác để đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn.


Tin liên quan

Tin mới