Đường EMA là gì? Công thức tính EMA

Đường EMA là một trong những công cụ phân tích kỹ thuật được nhiều nhà đầu tư ưa thích. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư mới vẫn chưa thực sự hiểu đường EMA. Trong bài viết của index.vn, hãy tìm hiểu chi tiết về đường EMA, ý nghĩa và ứng dụng của chỉ số này trong đầu tư chứng khoán.

Đường EMA là gì?

Đường EMA (Exponential Moving Average), hay còn được gọi là đường trung bình động luỹ thừa.
Đường EMA (Exponential Moving Average), hay còn được gọi là đường trung bình động luỹ thừa.

EMA là từ viết tắt của Exponential Moving Average hay còn được gọi là đường trung bình động lũy thừa. Đây là công cụ chỉ báo phản ánh sự biến động giá được tính theo cấp số nhân, giúp nhà đầu tư (NĐT) theo dõi, tạo tín hiệu mua/bán dựa trên sự giao thoa và phân kỳ so với mức giá trung bình của quá khứ.

Đường EMA phản ánh xu hướng giá trong khoảng thời gian biến động giá gần nhất. Thời gian dự báo tùy vào lựa chọn trọng số của nhà giao dịch. 

Công cụ này rất nhạy với các các tín hiệu bất thường trong ngắn hạn, kết quả cho ra chuẩn xác hơn so với đường SMA. EMA được NĐT dùng để phản ứng nhanh trước các biến động phát sinh bất ngờ. Cùng với đó, đường EMA còn xác định xu hướng thị trường thời điểm hiện tại, cùng với các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ của giá.

Đặc điểm của đường EMA

Đường EMA là một trong những loại đường trung bình động được dùng phố biến trong phân tích kỹ thuật.
Đường EMA là một trong những loại đường trung bình động được dùng phố biến trong phân tích kỹ thuật.

Đường EMA nổi bật với các đặc điểm như sau:

  • Khả năng cập nhật dữ liệu mới, theo kịp xu hướng về giá nhanh hơn nhiều so với nhiều công cụ chỉ báo khác.
  • Dùng đường EMA trong ngắn hạn giúp NĐT kịp thời nắm bắt xu hướng giá nhưng đi kèm là rủi ro mắc bẫy bởi các tín hiệu không chính xác.
  • Dùng đường EMA phân tích dài hạn cho ra dự báo xu hướng ít sai lệch. Dữ liệu hiển thị rất chi tiết. Tuy nhiên, các NĐT sẽ hơi khó kiểm soát các điểm đang bị đổi chiều.
  • Độ dốc của đường EMA phản ánh dấu hiệu giá có dấu hiệu thua lỗ hay lạc quan.

Đường EMA giúp xác định trọng số của những dữ liệu gần nhất, tính toán đường đi chuẩn xác của mức giá trong tương lai. Đây là công cụ làm mượt dữ liệu giá bằng cách dùng công thức tính mức giá trung bình liên tục trong khoảng thời gian cụ thể. 

Công thức tính EMA:

EMA(t) = P(t) x K + EMA(t-1) x (1 – K)

Trong đó:

- P(t) là giá đóng cửa cổ phiếu hôm nay.

- K là hệ số làm mượt được tính = 2/(1+N) với N là số chu kỳ (5 ngày, 10 ngày, 20 ngày, ....).

- EMA(t) là giá trị EMA hôm nay.

- EMA(t-1) là giá trị EMA phiên trước đó.

Hướng dẫn sử dụng đường EMA khi giao dịch 

Sự di chuyển của đường EMA phản ánh xu hướng dịch chuyển của giá, thông qua đó NĐT nắm bắt xu hướng giá ngay thời điểm hiện tại.

Đường EMA dốc lên thể hiện giá đang lên, thị trường xu hướng tăng. Ngược lại, đường EMA dốc thể hiện giá đang đi xuống, thị trường đang xu hướng giảm. Đường EMA nằm ngang đồng nghĩa việc giá đi ngang, thị trường ở trạng thái sideway.

Tùy vào khung thời gian nhà giao dịch lựa chọn sử dụng để phân tích, từ đó mới có thể chọn dùng đường EMA phù hợp. Đường EMA được phân ra 2 khung thời gian, gồm:

- EMA nhanh hoặc EMA ngắn hạn như EMA10 và EMA20, tương ứng chu kỳ là 10 và 20.

- EMA chậm hay EMA dài hạn như: EMA50, EMA100 và EMA200, tương ứng chu kỳ là 50, 100 và 200.

Theo đó, nếu đường giá cắt lên trên đường EMA ngắn hạn, khả năng là giá đang vào xu hướng tăng trong ngắn hạn. Ngược lại, nếu đường giá cắt xuống dưới đường EMA thì giá có xu hướng giảm trong thời gian tới. Phương pháp này cũng được áp dụng với chu kỳ dài.

Ngoài ra, NĐT cũng có thể giao dịch dựa theo tín hiệu cắt của 2 đường EMA. Theo đó, nếu đường EMA ngắn hạn cắt lên trên đường EMA dài hạn đang hướng lên, khả năng giá chuẩn bị vào xu hướng tăng mạnh, NĐT cân nhắc đặt lệnh mua. Mặt khác, nếu đường EMA ngắn hạn cắt xuống dưới đường EMA dài đang hướng xuống, dự báo xu hướng giảm mạnh của giá.

Giống như các công cụ phân tích khác, đường EMA không thể dự báo chính xác 100%. Trong một thị trường đi ngang và xu hướng không rõ ràng, chỉ báo này có thể đưa ra tín hiệu giả khiến nhà đầu tư nhầm lẫn. Theo đó, NĐT nên kết hợp cùng các loại chỉ báo khác để có góc nhìn khách quan nhất.

Ưu – nhược điểm của đường EMA trong chứng khoán

Chỉ báo EMA có những ưu điểm như:

  • Nhạy cảm với các biến động bất ngờ, dự báo kịp thời để NĐT phản ứng nhanh.
  • Phản ánh trạng thái xu hướng giá trên thị trường thông qua độ dốc đường EMA.
  • Khả năng cập nhật dữ liệu nhanh chóng, lưu trữ giữ liệu cũ chính xác.
  • Giảm thiểu sai số, kết quả dự báo chính xác hơn do đặt trọng tâm theo dõi dữ liệu mới nhất.

Bên cạnh đó, đường EMA cũng tồn tại một số khuyết điểm như:

  • Vì quá nhạy cảm với các biến động nên EMA sẽ bị làm nhiễu, bắt được nhiều tín hiệu sai lệch làm NĐT rơi vào bẫy giá.
  • Nếu chọn phân tích ở khoảng thời gian quá dài, công cụ này càng mất đi vai trò nắm bắt cơ hội đặt điểm đảo chiều. Tuy nhiên EMA vẫn hạn chế được các tín hiệu bị sai.

Lưu ý gì khi sử dụng đường EMA trong đầu tư

Đây là công cụ phân tích kỹ thuật phản ánh sự biến động giá được tính theo cấp số nhân, qua đó giúp NĐT xác định được biến động giá một cách chính xác hơn và giảm tình trạng nhiễu giá so với đường trung bình động thông thường.
Đây là công cụ phân tích kỹ thuật phản ánh sự biến động giá được tính theo cấp số nhân, qua đó giúp NĐT xác định được biến động giá một cách chính xác hơn và giảm tình trạng nhiễu giá so với đường trung bình động thông thường.

Có một số lưu ý NĐT nên nắm khi ứng dụng đường EMA:

  • Cần phân biệt sự khác nhau giữa đường EMA và SMA để tránh nhầm lẫn khi sử dụng. Cả hai cùng là đường trung bình động lũy thừa, cho thấy xu hướng giá trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, đường EMA sẽ được tính theo cấp số nhân còn SMA là đường trung bình cộng các mức giá tại thời điểm đóng cửa. 
  • Đường EMA có thể đúng tại thời điểm này, nhưng hoàn toàn có thể bị nhiễu ở thời điểm khác.
  • Đường EMA được tính toán, cho ra kết quả dựa trên dữ liệu lịch sử, không bao gồm yếu tố dự báo nào. Vì vậy, khi thị trường chuyển động theo nguyên lý điểm hỗ trợ và kháng cự sẽ dễ đánh giá hiệu quả ứng dụng EMA. Trong trường hợp thị trường không tuân theo nguyên lý này, rất khó đoán hiệu quả sử dụng đường EMA.
  • Đường EMA càng đạt hiệu quả cao khi thị trường có xu hướng rõ ràng. Nếu thị trường bị sideways sẽ kém hiệu quả hơn.
  • Trên cùng 1 biểu đồ giá không nên dùng quá nhiều đường EMA vì nguy cơ bị rối mắt, tín hiệu nhận quá nhiều làm NĐT bối rối không biết nên giao dịch theo dấu hiệu nào.
  • Khi giá đang tăng mạnh, EMA ngắn hạn được khuyến khích sử dụng để kịp thời tìm điểm vào lệnh hợp lý. 

Tin liên quan

Tin mới