Thế nào là Cổ phiếu đầu cơ?

Cổ phiếu đầu cơ là nhóm cổ phiếu được nhà đầu tư mua với mục đích đầu cơ, tùy mức độ rủi ro cao nhưng lại mang về kỳ vọng lợi nhuận lớn nên thường thu hút nhiều nhà đầu tư mua vào. Để hiểu rõ hơn về cổ phiếu đầu cơ là gì, cách nhận biết cổ phiếu đầu cơ như thế nào? Hãy cùng index.vn theo dõi bài viết sau.

Cổ phiếu đầu cơ là gì?

Cổ phiếu đầu cơ như con dao hai lưỡi, là lựa chọn có thể sinh lời lớn nhưng ẩn chứa rủi ro, có thể khiến nhà đầu tư mất vốn.
Cổ phiếu đầu cơ như con dao hai lưỡi, là lựa chọn có thể sinh lời lớn nhưng ẩn chứa rủi ro, có thể khiến nhà đầu tư mất vốn.

Cổ phiếu đầu cơ (tiếng Anh: Speculative Stock) là những mã cổ phiếu được nhà đầu tư mua với mục đích chính là đầu cơ tích trữ, với kỳ vọng nó sẽ tăng giá mạnh trong tương lai.

Cổ phiếu loại này thường được mua vào ở mức giá thấp. Các nhà đầu cơ hy vọng giá trị của cổ phiếu này sẽ tăng trong ngắn hạn, thậm chí có thể tăng theo cấp số nhân. Đây có thể là cổ phiếu penny hoặc cổ phiếu của một công ty mới nổi (IPO) mà nhà giao dịch kỳ vọng sẽ sớm được biết đến nhiều hơn.

Đặc biệt mua cổ phiếu đầu cơ thường sẽ mua với số lượng lớn tạo nên sự khan hiếm cổ phiếu đó trên thị trường và trong tương lai. Với số lượng lớn đó, khi thị trường thay đổi, giá cổ phiếu sẽ tăng hoặc giảm dựa trên nhu cầu mua bán. Vậy nên mức độ rủi ro với cổ phiếu đầu cơ sẽ rất lớn, bởi nếu nhận định sai về xu hướng thị trường bạn sẽ mất tiền.

Đặc điểm của cổ phiếu đầu cơ

Các cổ phiếu đầu cơ hoạt động tốt trong thị trường tăng giá mạnh, khi nhà đầu cơ sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Ngược lại, chính những cổ phiếu này có thể hoạt động kém hơn khi thị trường giá xuống, vì tâm lý e ngại rủi ro của các nhà đầu tư (NĐT).

Mặc dù nhiều cổ phiếu đầu cơ là các công ty vốn hóa nhỏ, công ty lần đầu phát hành chứng khoán hoặc cổ phiếu penny, nhưng cả cổ phiếu vốn hóa trung bình và lớn đều có thể rơi vào danh mục đầu cơ.

Một số công ty trong lĩnh vực năng lượng, khai thác, công nghệ và công nghệ sinh học thường có cổ phiếu đầu cơ. Rủi ro khi đầu tư vào các công ty đầu cơ ở giai đoạn đầu rất lớn, tuy nhiên khả năng một công ty khai thác nhỏ có thể tìm thấy một mỏ khoáng sản khổng lồ, một công ty công nghệ phát minh ra ứng dụng thế hệ mới sẽ đem lại đủ động lực cho các nhà đầu cơ chấp nhận rủi ro. VD như cổ phiếu BNTX của BioNTech SE (Đức) đã tăng hơn 200 lần vào năm 2021 sau khi công ty này hợp tác với Pfizer phát triển và sản xuất thành công vaccine Covid-19.

Có nên mua cổ phiếu đầu cơ không?

hãy đầu cơ nếu bạn biết rõ khả năng lớn cổ phiếu đó sẽ tăng giá, nếu bạn có đủ kiến thức về nó
Hãy đầu cơ nếu bạn biết rõ khả năng lớn cổ phiếu đó sẽ tăng giá, nếu bạn có đủ kiến thức về nó

Nếu bạn đang cố gắng tìm kiếm những mã cổ phiếu để đầu cơ nhưng vẫn phân vân và lo ngại không biết việc đầu cơ có nên hay không thì tốt nhất đừng mua.

Nhiều nhà đầu cơ không dựa trên kiến thức mình có mà chỉ dựa trên tin đồn nào đó mà trong thời gian tới cổ phiếu này sẽ lên giá. Vậy là họ cố mua vào lượng lớn cổ phiếu, cuối cùng nếu nó tăng thật thì có thể họ sẽ kiếm được khoản tiền lợi nhuận khủng, kịch bản ấy đẹp, nhưng nếu nó không xảy ra, giá cổ phiếu rớt thảm hơn thì nhà đầu cơ sẽ mất hết số tiền bỏ ra.

Xét về lợi nhuận thì đầu cơ mang về lợi nhuận lớn kèm theo nhận được lợi nhuận chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng liệu bạn có đủ năng lực để  biết trong thời gian ngắn tới giá cổ phiếu sẽ tăng hay không, và yếu tố nào làm nó tăng. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn, và việc liều lĩnh đi săn mã cổ phiếu đầu cơ sẽ đem tới hậu quả tương đối nghiêm trọng.

Vậy nên, hãy đầu cơ nếu bạn biết rõ khả năng lớn cổ phiếu đó sẽ tăng giá, nếu bạn có đủ kiến thức về nó, đừng vì ham hố ôm cổ phiếu khi nó đang xuống giá. Nhiều người lợi dụng mua cổ phiếu khi xuống giá thấp, với kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại nhưng liệu nó sẽ đảo chiều hay sẽ đi xuống thì cũng không chắc.

Khác biệt giữa đầu tư và đầu cơ là gì?

Nhà đầu tư Nhà đầu cơ

- Có khẩu vị rủi ro vừa phải

- Tập trung vào các khoản đầu tư cổ phiếu dài hạn, có lợi suất và rủi ro vừa phải.

- Quan tâm giá trị cơ bản của cổ phiếu, nội tại của doanh nghiệp niêm yết.

- Thận trọng và kiên nhẫn với tầm nhìn dài hạn, dựa trên phân tích chuyên sâu qua những nguyên tắc về chứng khoán

- Có xu hướng nghiên cứu sâu rộng và xem xét dữ liệu lịch sử của tổ chức phát hành trước khi mua cổ phiếu trong thời kỳ suy thoái để đạt lợi nhuận tối đa.

- Có khẩu vị rủi ro cao.

- Tập trung vào các khoản đầu tư ngắn hạn

- Quan tâm biến động giá thị trường chứng khoán, không cần biết công ty niêm yết hoạt động thế nào

- Nhanh nhạy, liều lĩnh và mang tính phán đoán theo yếu tố cung cầu, tâm lý đám đông

- Có xu hướng chạy theo các đơn vị hứa hẹn sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo với hy vọng những cổ phiếu vốn hóa nhỏ này sẽ đạt giá trị cao ở tương lai gần.

 

Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu đầu cơ

Ưu điểm Nhược điểm

- Tăng tính thanh khoản thị trường

- Các nhà đầu cơ thường cung cấp vốn cho phép các doanh nghiệp non trẻ phát triển và mở rộng, hoặc hỗ trợ giá cho các tài sản hoặc ngành đang rơi vào thời kỳ khó khăn tài chính hoặc không được ưa chuộng. Theo cách đó, các nhà đầu cơ có thể hỗ trợ và thúc đẩy nền kinh tế nói chung.

- Khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn của các nhà đầu cơ chuyển thành nguồn tài chính cho các công ty sẵn có và rộng rãi hơn.

- Giá cả bất hợp lý, có thể định giá cổ phiếu quá thấp hay quá cao, không phản ánh chính xác giá trị nội tại thực sự của doanh nghiệp.

- Tình trạng đầu cơ tràn lan có thể dẫn đến bong bóng kinh tế, do giá tăng phi mã. Chu kỳ được lặp đi lặp lại: giá tăng do nhu cầu của nhà đầu cơ tăng, tiếp theo là những người mua mới bị thu hút bởi giá tăng nhanh làm tăng nhu cầu thêm nữa, đẩy thị trường lên mức giá thậm chí cao hơn, cho tới khi bong bóng vỡ và giá giảm mạnh.

 Các hình thức đầu cơ trên thị trường chứng khoán

Nhà đầu cơ là người có khẩu vị rủi ro cao.
Nhà đầu cơ là người có khẩu vị rủi ro cao.

- Đầu cơ giá xuống

Nhà đầu cơ giá xuống là người kỳ vọng giá chứng khoán sẽ giảm trong tương lai để bán khống, kiếm lợi từ việc có thể mua lại chúng với giá thấp hơn vào thời điểm nào đó trong tương lai. Một trong những đặc điểm đáng chú ý của các nhà đầu cơ là họ sẵn sàng giao dịch ở cả thị trường giá lên và xuống, thoải mái như nhau với cả việc mua và bán trong ngắn hạn.

- Đầu cơ giá lên

Nhà đầu cơ tìm kiếm cơ hội tăng vốn bằng cách mua cổ phiếu bị định giá thấp để bán lại chúng trong tương lai khi giá trị thực của chúng được phản ánh trên thị trường. Theo hình thức này, các nhà đầu cơ giá lên hy vọng tìm thấy các cổ phiếu nhỏ, mới nổi hoặc cổ phiếu giá rẻ được định giá không chính xác do giá trị thị trường thấp hoặc tính không ổn định của chúng.

Cách nhận biết cổ phiếu đầu cơ tiềm năng

Cổ phiếu của doanh nghiệp tốt

Tốt ở đây có nhiều khía cạnh khác nhau, và với cổ phiếu đầu cơ thì chúng tôi đưa ra đánh giá như sau:

  • Hoạt động kinh doanh ổn định, có doanh thu, lợi nhuận, nếu có nợ nần cũng không quá nhiều. 
  • Thương hiệu tốt: Gồm sản phẩm, danh tiếng thị trường. Thương hiệu có thể không quá nổi tiếng nhưng ít ra phải đạt yêu cầu là doanh nghiệp có sản phẩm hợp thời, lành mạnh, định hướng của doanh nghiệp tích cực, không dính dáng đến các vấn đề vi phạm pháp luật…
  • Tầm nhìn xa: Với 1 công ty có tầm nhìn tốt, xa và triển vọng sẽ tốt hơn với một công ty không có kế hoạch, bảo thủ không nắm bắt xu thế thị trường.
  • Đội ngũ lãnh đạo chất lượng: Nếu bạn nhìn vào ban lãnh đạo bạn có thể tin tưởng, họ là những người có năng lực thì tương lai doanh nghiệp đó sẽ có nhiều thay đổi lớn.

Chọn cổ phiếu của nhóm ngành tiềm năng

Đó là nhóm ngành phù hợp với xu hướng hiện tại, nó đượcnhận định là có sự đổi mới trong tương lai, mang tính linh hoạt. Đừng nên chọn những mã cổ phiếu nhóm ngành truyền thống bởi sẽ khó tăng giá mà còn có khả năng thua lỗ.

Đối với nhóm ngành tiềm năng thì nếu giá không tăng bật, thì bạn vẫn có thể chờ đợi dài hạn bởi nó sẽ tăng giá trị khi đi đúng xu hướng trong tương lai.

Nhóm ngành tiềm năng:

  • Năng lượng sạch
  • Công nghệ điện toán đám mây, AI, lượng tử
  • Công nghệ thông tin
  • Tài chính ngân hàng
  • Xây dựng
  • Bất động sản

Mua cổ phiếu giá thấp kèm điều kiện

Cổ phiếu giá thấp rất có lợi nhưng không phải giá nào cũng tốt, ta cần xác định giá thấp ở đây là bởi nguyên nhân nào. Nếu như cổ phiếu có giá thấp vì làm ăn thua lỗ, giá thấp vì các thông tin tiêu cực thì tốt nhất đừng dại lao vào trừ khi bạn có thông tin chính xác 100% về sự thay đổi của tổ chức đó trong thời gian tới.

Vậy nên muốn đầu cơ thì chọn mức giá thấp đối với các cổ phiếu được định giá thấp trên thị trường do công ty chưa có nhiều thành tựu lớn, không được NĐT chú ý, nhưng từ các dự án cũng như có tin tức tích cực liên quan đến công ty đó thì sẽ tốt hơn.


Tin liên quan

Tin mới