Cổ phiếu penny là gì? Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Penny thường được hiểu là cổ phiếu của công ty có quy mô nhỏ, đây là những mã cổ phiếu có giá biến động mạnh nhưng không ổn định. Phù hợp với các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao.

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny (tiếng Anh: Penny Stock hay Small caps)
Cổ phiếu Penny (tiếng Anh: Penny Stock hay Small caps)

Khác với cổ phiếu Bluechip - là loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc, có mức vốn hóa thị trường lớn. Cổ phiếu Penny (tiếng Anh: Penny Stock hay Small caps) là cổ phiếu của công ty có quy mô nhỏ, cổ phiếu này có thị giá và giá trị vốn hóa thấp, thanh khoản kém, độ rủi ro của cổ phiếu loại này cao.

Đặc điểm của cổ phiếu Penny

Penny Stock là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nhỏ
Penny Stock là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nhỏ

Penny Stock là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nhỏ, thường là mới niêm yết trên thị trường. Giá trị cổ phiếu Penny thường dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn cả mệnh giá quy định trong Luật chứng khoán 2019. Đặc điểm của cổ phiếu loại này như sau:

  • Cổ phiếu Penny có khối lượng giao dịch ít, thường được niêm yết trên sàn giao dịch nhỏ.
  • Giá cổ phiếu thấp, thường bị đầu cơ và lái giá, khả năng kiểm soát của doanh nghiệp kém. Do đó, chênh lệch giá cổ phiếu Penny khá là khó đoán.
  • Việc phát hành cổ phiếu Penny là bàn đạp cho công ty tăng trưởng, huy động vốn và niêm yết trên những sàn giao dịch chứng khoán lớn hơn.

Ưu điểm của cổ phiếu Penny

Do có mức giá trị thấp nên cổ phiếu penny có khả năng đem về lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư (NĐT) khi nó tăng giá.

Nhược điểm của cổ phiếu Penny

Tính thanh khoản của cổ phiếu penny kém nên NĐT thường phải chấp nhận rủi ro về việc mất tất cả khi giao dịch. Hơn nữa cổ phiếu này nhận được ít sự quan tâm của các NĐT nên thậm chí khi nó tăng giá thì việc bán lại cũng khó.

Do tổ chức phát hành cổ phiếu penny là công ty nhỏ nên tính minh bạch của hoạt động kinh doanh khó bảo đảm, dễ xảy ra gian lận hoặc doanh nghiệp dễ bị phá sản dẫn đến thua lỗ cho NĐT.

Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Penny

Tuyệt đối không vay vốn để đầu tư cổ phiếu Penny. 
Tuyệt đối không vay vốn để đầu tư cổ phiếu Penny. 

Cổ phiếu Penny đem đến nhiều cơ hội, song, có nguy cơ lớn từ sự biến động khó đoán của thị trường. Người chơi loại chứng khoán này cần lưu ý những điểm quan trọng sau khi đầu tư cổ phiếu Penny để giảm rủi ro:

  • Phân tích kỹ thị trường, thu thập thông tin từ nhiều nguồn. Không nên lựa chọn mã cổ phiếu Penny theo xu hướng và bàn tán trên các diễn đàn. Bởi nguy cơ bị “dắt mũi”, nhiễu loạn thông tin rất lớn.
  • Không nên mua những cổ phiếu đang có dấu hiệu giảm giá, mã cổ phiếu đang có dấu hiệu bị cảnh cáo hoặc sắp bị hủy niêm yết.
  • Có chiến lược đầu tư cụ thể, mục tiêu rõ ràng. Tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ để bảo đảm an toàn, giảm rủi ro từ sự biến động giá khó lường.
  • Nếu có khoản tiền nhàn rỗi thì nên tham gia đầu tư. Tuyệt đối không vay vốn để đầu tư cổ phiếu Penny. 
  • Có kế hoạch tài chính rõ ràng, đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro. Không nên dồn tiền vào duy nhất 1 mã cổ phiếu.

Tin liên quan

Tin mới